Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Ban thờ kiêng kỵ 6 thứ này bạn hãy bỏ ngay đi nếu không muốn tài sản tiêu tán

Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, việc thờ cúng Tổ Tiên từ lâu đã trở thành một tập tục truyền thống, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam, là một trong các thành tố tạo nên bản sắc văn hóa của người Việt. Đã là người Việt thì “người người đều thờ cúng Tổ tiên, nhà nhà đều thờ ông bà”.

Vì vậy, bàn thờ hiển nhiên được xem là vị trí trang trọng và linh thiêng nhất trong mỗi gia đình. Mỗi khi đến ngày mùng 1 hôm rằm, hoặc ngày giỗ, hay lễ tết, thì theo lệ gia chủ sẽ chuẩn bị vật phẩm dâng lên bàn thờ, cầu mong Tổ tiên phù hộ cho con cháu được mạnh khỏe, may mắn và thành đạt.

Tuy nhiên, trong quá trình thờ cúng, có rất nhiều người không chú ý, hoặc tùy tiện trưng bày những thứ không tốt như hoa quả giả, hoa bị héo... lên ban thờ, mà không biết rằng đây là điều đại kỵ. Sau đây, là một số vật phẩm không nên đặt trên bàn thờ Gia tiên nếu không muốn bị lâm vào cảnh nghèo rớt mồng tơi, sống dở chết dở.

Hoa giả

Vì yếu tố tiện lợi, tiết kiệm chi phí và chơi được quanh năm suốt tháng không mất công thay nước mà nhiều nhà đã sử dụng hoa giả thay cho hoa thật đặt lên bàn thờ mà không biết rằng, đây là một việc gây ra hung họa cho mình và các thành viên khác trong gia đình.

Các chuyên gia phong thủy khuyên rằng khi thờ cúng bạn phải chưng hoa thật sẽ thể hiện tấm lòng chân thành của bạn dành cho ông bà Tổ Tiên. Đặc biệt, khi hoa bị héo phải bỏ ngay, tránh tình trạng sử dụng hoa khô, hoa giả trên bàn thờ khiến gia chủ gặp nhiều xui xẻo, tranh chấp mâu thuẫn, bệnh tật ốm đau.

Trái cây giả

Giống như hoa, việc trưng bày trái cây trên bàn thờ Gia tiên cũng phải sử dụng trái cây tươi, để ông bà Tổ Tiên có thể “ăn hương ăn hoa” mà hưởng lộc con cháu gửi. Còn nếu sử dụng hoa quả giả, Tổ Tiên sẽ không thụ nhận được.

Không bỏ cát vào trong bát hương

Xưa nay, do sự tiện lợi mà có rất nhiều gia đình bỏ cát vào trong bát hương, nhưng các chuyên gia phong thủy khuyên rằng việc này là tuyệt đối kiêng kỵ để tránh việc gia đình lục đục, không may mắn. Bát hương phải được bốc bằng tro sạch được đốt từ rơm nếp hoặc rơm tẻ sạch trộn với Bột Ngũ Vị Hương cùng Cốt Thất Bảo và Gạo Vàng Thần Tài.

Cành vàng lá ngọc

Ban thờ là nơi tâm linh, thanh tịnh nên việc đặt cành vàng lá ngọc là không nên. Bởi lẽ, không biết những cành vàng lá ngọc này có được bày bán ở chỗ sạch không, cất giữ như thế nào, có bị ô uế không?...
Nếu muốn trưng bày những thứ đó thì phải biết rõ gốc tích, chứ không nên đi đến chùa chiền, đền phủ lại xin về trưng, cũng không nên thấy đẹp rồi tùy tiện đem về đặt lên bàn thờ. Có thể thay cành vàng lá ngọc bằng Kinh Luân Cát Tường đặt trên bàn thờ Tổ Tiên sẽ tốt hơn.

Không cắm chân hương vòng vào trong bát hương

Xưa nay theo quan niệm dân gian, bát hương được coi là cái đầu gia chủ, khi bốc bát hương mà không lèn chặt, thì sau một thời gian tro hương sẽ bị chắc lại, sẽ khiến gia chủ bị đau đầu. Các đồ kim loại như đỉnh đồng, lư đồng, bát hương đồng, hạc đồng, đỉnh đồng, chân nến… hay những đồ cúng lễ bằng kim loại cũng nên hạn chế không đặt quá nhiều.

Bởi theo nhiều nhà tâm linh, nếu đặt đồ kim loại đồng nặng và lớn sẽ không tốt cho sức khỏe gia chủ. Nếu muốn thắp hương vòng trong những ngày lễ Tết thì hãy đốt ở ngoài bát hương, hay đặt trong đĩa, vừa dễ làm sạch vừa không gây ảnh hưởng đến bàn thờ.

Giấy tiền vàng mã

Giấy tiền vàng mã là vật phẩm sử dụng để cúng cho người đã khuất, chứ không phải là vật tùy tiện dâng lên bàn thờ Phật, gây mất uy nghiêm và ảnh hưởng xấu đến gia chủ.

Đối với bàn thờ Gia tiên, nhiều gia đình có thói quen cúng giấy tiền vàng mã từ mồng 1 Tết và cứ để như thế cho đến cuối năm mới hóa vàng. Nếu vậy, bạn cần đảm bảo rằng ngày ông Công ông Táo về trời, số tiền vàng này phải được hóa vàng để con đường tiền bạc, tài lộc của gia chủ được hanh thông. Nếu quên không hóa vào cuối năm, việc làm ăn của năm tới sẽ bị ngưng trệ, gặp nhiều khó khăn gây ra tán gia bại sản.
Trên đây, là một số đồ vật không được đặt trên bàn thờ mà bạn cần chú ý để tránh gây tiền mất tật mang, “tài lộc không cánh mà bay” nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét