Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Sắp Xếp Bàn Thờ Gia Tiên Cả Đời Bình An Phát Tài Phát Lộc Tiền Vàng Ngập Két

1. Không gian thờ tự
 
Nếu trong không gian thờ tự có trổ cửa sổ thì không được mở cửa sổ thường xuyên và để ánh sáng bên ngoài chiếu thẳng vào phòng quá sáng. Bởi vì, trừ bàn thờ Thần tài còn hầu hết các không gian thờ tự thông thường tại gia đình hay nhà thờ đều phải tránh động, tránh hiện tượng dương quang sát.

Khi bài trí bàn thờ phải có quan niệm tư duy đúng đắn về sự ảnh hưởng nhất định của trên dưới và liền kề ở nơi thờ tự. Trong đó, trên dưới là ám chỉ việc dưới ban thờ có sạch sẽ không, có bị thẳng bể phốt, nhà vệ sinh hay không? Trên có bị ống nước, xà ngang hoặc cây cối đè lên bàn thờ hay không?

Đối với các căn hộ chung cư, dù đó có là không gian phòng khách, cũng cần phải tham khảo kỹ lưỡng, xem xét các căn nhà phía trên, dưới để biết là nơi bạn đặt bàn thờ họ kê những gì.

Ví như mặc dù là không gian phòng khách nhưng họ có kê bể cá thì cũng gây ra hiệu ứng xấu đối với căn hộ của mình ở phía dưới đang kê bàn thờ thẳng đó. Đó là hiện tượng Thần hạ thủy khiến ban thờ bị lãnh lẽo, gây ra những hiệu ứng tiêu cực đối với gia chủ.

2. Bố trí sắp xếp bàn thờ

Trong quan niệm phong thủy, nơi thờ cúng và ban thờ thuộc yếu tố Hỏa, tuy nhiên, ban thờ vẫn phải cần sự cân bằng, đầy đủ về yếu tố ngũ hành, không nên có quá nhiều đồ đồng (bát hương đồng, đỉnh đồng, những vật phẩm phong thủy bằng đồng) hay quá nhiều đồ được chế tác từ chất liệu Thổ tính.

Trong đó, yếu tố cân bằng về ngũ hành khi sắp xếp bàn thờ là hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc linh ứng trong việc thờ cúng và các thành viên sống trong ngôi nhà đó.

Ví dụ khi bát hương được sử dụng bằng đồng đen hoặc đồng đỏ, thì có thể bố trí thêm lọ hoa, khay chóe nước hoặc hũ tài lộc trên ban thờ làm bằng chất liệu gốm sứ, nhưng hạn chế tối đa sử dụng gốm sứ dạng men rạ. Bởi trong phong thủy, gốm sứ dưới dạng men rạ mang tính hình tượng không tốt, khí Thổ của nó không mạnh bằng khí Thổ của đồ dùng làm từ chất liệu khác.

Ngoài ra, do bản chất ban thờ mang tính Hỏa, nên cần tránh việc bày quá nhiều đồ vật mang tính Thủy lên trên mặt bàn thờ như: quá nhiều rượu, bia xếp hình kim tự tháp sau lưng bát hương… Bởi lẽ, trong phong thủy cần có yếu tố “tọa sơn hướng thủy”, tọa lưng cần vững chắc, phía trước mới để những đồ vật mang Thủy tính.

Vì vậy, phía sau bát hương phải được bài trí bởi những vật cao hơn, vững chắc; còn phía trước thường là 5 chén nước. Nhưng khi sắp xếp 5 chén nước này nên sắp xếp theo hình cách cung chữ Nhất tạo thành hình Minh Đường tụ thủy bao bọc lấy bát hương chứ không sắp xếp theo hình chữ thập sẽ giống như hình nhân chéo, đại diện cho sự hủy bỏ và xóa sổ. Khoảng cách từ các vật mang chất lỏng bất kỳ đều phải cách bát hương từ 20 - 25cm.

Có một số vùng miền quê khi bố trí bàn thờ, lại đem bát hương để ra ngoài, nhưng các mâm bồng đựng hoa quả, đồ cúng lại đặt ở sau lưng, tuyệt đối không được bày trí như vậy. Bởi vì mỗi khi thay hoa quả, thay đồ cúng sẽ gây động ở sau lưng bát hương, gây ảnh hưởng đến Huyền Vũ của bát hương, mà bát hương cần sự an tĩnh. Ngoài ra, với cách bố trí như vậy, chư Phật, Thần linh, Gia tiên phải vòng tay ra sau để nhận lấy đồ cúng, như vậy là tối kỵ trong việc thờ tự.

Cho nên, khi bày trí bàn thờ cần bố trí theo cơ cấu: bát hương cao nhất thì lư đỉnh phải thấp hơn, hoặc lư đỉnh ở phía trong thì phải cao hơn, thì bát hương phải thấp hơn ở phía trước. Sau đó, để các đồ bày thường xuyên thay.

Do nền văn hóa của người Việt là văn hóa lúa nước nên ứng với nó là chủ nghĩa phồn thực. Trong quan niệm của chủ nghĩa phồn thực ấy, có hiện tượng gọi là Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa và thuyết Tam tài. Do vậy, khi bài trí hũ tài lộc trên ban thờ cũng sẽ theo quan niệm Thiên - Nhân - Địa.

Thiên là hũ chứa những đồng tiền cổ hoặc những Đồng Tiền Hoa Mai như: Nguyên Lộc Hoa Mai, Tam Cát Hoa Mai, Ngũ Phúc Hoa Mai, hoặc có thể sử dụng xâu tiền 8 đồng khi ở vận 8 hoặc xâu tiền 9 đồng khi sang vận 9, còn khi về vận 1 hoặc vận 6 thì sử dụng 6 đồng. Ngoài ra, trên ban thờ còn có gạo - tượng trưng cho Nhân, chúng ta nên rang khô, rang trắng để tránh bị mốc và muối - muối được làm ra từ biển cả, do ở dưới tầng thấp nên tượng trưng cho Địa. Đây đều là những đồ vật cần thiết thường xuyên sử dụng đến, làm cho bàn thờ trở nên ấm cúng hơn, thể hiện sự cung kính, no đủ.

Trong quan niệm của người Trung Hoa xưa và người Việt cổ, hai vật phẩm phong thủy thường được sử dụng bằng chất liệu đồ đồng hoặc đồ gốm sứ hoặc đá là nậm hồ lô, tượng trưng cho sức khỏe, tài lộc và Tháp Văn Xương (7 tầng, 9 tầng, 11 tầng, 13 tầng) tượng trưng cho trí tuệ, sự phát triển nhân cách con người. Từ ban thờ nhìn ra, thì bên tay phải sẽ để hồ lô, bên tay trái đặt Tháp Văn Xương. Tùy theo sắp xếp theo ngũ hành trên ban thờ thì sẽ lựa chọn chất liệu cho các vật phẩm phù hợp.

3. Một số lưu ý khi bài trí bàn thờ

1) Trong phòng thờ thường có hệ thống đèn điện, nhưng tuyệt đối không được để hệ thống đèn rọi thẳng vào bát hương sẽ gây ra thế sát cực lớn còn hơn cả dương quang sát.

2) Ở các căn hộ chung cư, do giới hạn diện tích, nên xảy ra hiện tượng máy điều hòa, quạt rọi thẳng vào bàn thờ, thì cần chú ý làm tấm bình phong che chắn. Đặc biệt, với những nhà có quạt trần cần chú ý tránh cánh quạt trần lia vào bát hương gây ảnh hưởng cực độc đối với gia chủ, dễ bị gãy tay gãy chân, tai nạn mất máu bất ngờ xảy ra.

3) Với những gia đình có diện tích nhỏ hẹp, sẽ có hiện tượng phòng thờ thẳng phòng ngủ hoặc thẳng phòng bếp, nhà vệ sinh. Nếu trong trường hợp này, cần có sự sắp xếp, bố trí hợp lý để ban thờ không kê trực tiếp lên bếp hoặc bàn thờ không kê thẳng trực tiếp trên giường ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tài vận của các thành công trong gia đình.

4) Trong việc thờ cúng, tuyệt đối không được bày các loại hoa khô, hoa đồng nội, hoa chết, hoa giả trên bàn thờ sẽ mang những năng lượng xấu cho gia chủ. Khi hoa bị héo nên nhanh chóng đem vứt bỏ, tránh có mùi hôi, khi thờ cúng có mùi hôi, hoa úa tàn là điều tối kỵ.

5) Trong tần suất thờ cúng, bàn thờ Gia tiên có sự khác biệt với ban thờ Thần Tài, bàn thờ Thần Tài có thể thờ cúng hàng ngày nhưng ngày nào cũng thắp hương, cũng kêu cầu trên bàn thờ Gia tiên là tuyệt đối không nên.

Đối với ban thờ Gia tiên, chỉ nên thắp hương vào mùng 1 hoặc ngày rằm, lễ tết hay ngày giỗ, hoặc cùng lắm một tháng chỉ nên thắp hương 4 lần. Vì nếu thắp hương bàn thờ Gia Tiên quá nhiều sẽ khiến chân linh lên và ở lại, khiến phần âm của gia đình nhiều gây mất cân bằng âm dương; người âm có nơi của người âm, mà người dương có nơi của người dương.

6) Tuyệt đối không được kê bàn thờ ở phía trên tivi hay phía dưới gần cửa sổ hoặc đối với các nhà chung cư do diện tích nhỏ hẹp mà kê bàn thờ thẳng ngay trên cửa ra vào sẽ tạo ra trường khí xộc thẳng vào bàn thờ, gây động đến nơi thờ tự.

7) Hoặc có những nhà do diện tích hạn hẹp nên ở tầng một ngôi nhà có sự lấn đất ra ngoài đường. Ngay tại chỗ lấn ra ngoài móng của ngôi nhà họ đặt ban thờ tại đó sẽ tạo ra hiện tượng ban thờ vô Thần. Nếu muốn sử dụng triệt để không gian đó, phải thực hiện nghi thức hoàn khí long mạch, tức là lấy đất ở tầng một mang lên đặt dưới gầm bàn thờ đó. Phải làm như vậy thì bàn thờ mới không có hiện tượng vô thần và trở nên ứng nghiệm hơn.

8) Nếu các ngôi nhà có phòng ngủ liền kề phòng thờ thì tuyệt đối không được kê giường có phần chân đạp vào lưng bàn thờ, hay chân đạp vào mặt bàn thờ hoặc có phần đầu giường kê thẳng bàn thờ, gối đầu vào bàn thờ dễ gây mộng mị, gây ra những điều xấu; đặc biệt ảnh hưởng đến những trẻ nhỏ dễ mắc bệnh tự kỷ và bệnh thần kinh.

9) Khi để ban thờ trên tầng cao nhất, nhưng lại dựa bàn thờ vào khoảng rỗng, khoảng không của cầu thang sẽ gây ra hiện tượng hình thế loan đầu dựa vào vực thẳm.

Mà điểm tựa của ban thờ cần sự vững chắc, với bức tường và khoang cầu thang lớn kèm theo phía trên là giếng trời, quả cầu hút khí là một khoảng động lớn thì phải hóa giải bằng cách treo tranh núi non bằng chất liệu gốm sứ, đá hoặc đắp tranh nổi đằng sau lưng bàn thờ và trên mỗi nhịp cầu thang nên đặt các cây xanh hoặc dán các Đồng Hoa Mai dưới mỗi bậc để các luồng khí ở cầu thang bớt động ảnh hưởng đến trường khí hướng vào bàn thờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét