Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2019

Những điều cần biết khi nhập trạch để tránh điều hung kỵ, muôn sự hanh thông bạn đã biết hay chưa?

Lễ nhập trạch được hiểu là lễ dọn vào nhà mới, áp dụng cho cả nhà mới xây, mới mua. Đây là một nghi lễ cổ truyền, quan trọng bên cạnh lễ động thổ, cất nóc. Làm lễ nhập trạch tức là đăng ký hộ khẩu với Thần linh, Thổ Địa nơi ngôi nhà đã tọa lạc. Để làm lễ nhập trạch sao cho ổn thỏa nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số thông tin hữu ích cho ngày quan trọng này.



1) Một số lưu ý cơ bản khi nhập trạch

1. Chọn ngày giờ tốt để dọn đến nhà mới.

2. Đồ đạc phải do tự tay người trong gia đình dọn chuyển mang đến nhà mới. Ngày nay, với việc dọn đồ bận rộn, chúng ta thường thuê thêm bên thứ ba, nhưng tuy nhiên bạn và gia đình cũng cần phải tham gia vào việc chuyển đồ dù ít hay dù nhiều.

3. Bài vị cúng Thần linh, Gia tiên phải do gia chủ tự tay mang đến. Còn những thành viên khác trong gia đình đi theo cầm tiền của mang đến nhà mới.

4. Thời gian chuyển nhà tốt nhất là vào buổi sáng, giữa trưa hoặc lúc mặt trời bắt đầu lặn và tuyệt đối không chuyển nhà vào buổi tối.

5. Khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào là cái chiếu hoặc tấm đệm đang sử dụng, sau đó là bếp lửa (bếp ga/ bếp dầu); không nên mang bếp điện vì bếp điện có tinh mà không có tướng (tức là chỉ có nhiệt mà không có lửa), chổi quét nhà, gạo, nước,... lễ vật để cúng Thần linh trước để xin nhập trạch và xin phép Thần linh rước vong linh Gia tiên về nơi ở mới để thờ phụng.

6. Lễ vật được bày trên bàn hoặc mâm, kê theo hướng đẹp của ngôi nhà và gia chủ. Tự tay gia chủ thắp nhang vào một bát nhang làm tạm thời. Thắp nhang và khấn lễ Thần linh xin nhập vào nhà mới; tiếp sau đó, gia chủ châm bếp và đun nước. Đun nước mục đích là khai bếp, pha trà nước dâng Thần linh và Gia tiên. Nếu có khách, có thể lấy nước đó để mời khách.

7. Ngay sau khi khấn Thần linh xong, gia chủ làm lễ Cáo yết Gia tiên rồi mới dọn dẹp đồ đạc. Sau khi dọn xong, để cầu mong bình yên, toàn gia nên tổ chức lễ bái tạ Thần Phật, các vị Thánh Thần và Tổ tiên.

8. Tránh nói điều gở, không được may mắn trong ngày nhập trạch.

9. Không nên cãi vã, to tiếng, khóc lóc, bất hòa trong ngày chuyển nhà. Vì đây là ngày đầu tiên bước vào nhà, có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của gia đình bạn. Ông cha ta có nói: Đầu xuôi đuôi lọt, muốn ở lâu dài, gia đình êm ấm thì ngày đầu tiên phải vui vẻ trọn vẹn.

Lưu ý:

- Nếu gia chủ chỉ nhập trạch lấy ngày tốt, mà chưa có nhu cầu ở ngay, thì cũng nên ngủ lại nhà mới một đêm.

- Phụ nữ đang mang thai thì tốt nhất không nên dọn nhà; một là ảnh hưởng tới sức khỏe; hai là kiêng kỵ theo quan niệm, tín ngưỡng từ xưa. Trong trường hợp cấp bách không thể không rời nhà, thì nên mua một cái chổi mới, để đích thân người mang thai quét qua đồ đạc một lượt rồi hãy chuyển vào.

2) Sắm lễ nhập trạch vào nhà mới

1. Vàng mã:

- Bộ mũ áo thần linh đỏ + ngựa cờ kiếm đỏ;

- 2000 vàng hoa đỏ đại;

- Bộ 5 mũ áo ngựa 5 màu (ngũ phương)

- 3 tập tiền Tào quan

- 7 đinh tiền vàng

- 1 Bộ quần áo ông bà tiền chủ.

- Khi xếp ngựa, xếp 6 cụ Ngựa từ trái qua phải theo thứ tự: trắng, tím, đỏ, vàng, xanh kèm mũ ngựa xếp dưới.

2. Lễ mặn

Mâm lễ dâng Thần linh + Gia tiên:

- Hương, Hoa,

- Nến 2 cây

- Ngũ quả, trầu cau

- Rượu, Gà (có thể thay bằng chân giò hoặc giò),

- Đĩa gạo, muối, trà khô, nước, rượu

- 1 Đĩa bánh kẹo

- Một mâm cơm canh có 3 món mặn (cúng Gia tiên)

3. Chuẩn bị:

- Dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ khu vực thờ cúng, bàn thờ, đồ thờ cúng bao sái bằng rượu gừng hoặc rượu ngũ vị hương hoặc dùng Bột Trừ Tà Khai Vận hòa với rượu để lau dọn.

- Bày lễ lên ban, nếu chật quá có thể bày thêm 1 bàn nhỏ phía dưới, bàn này sẽ đặt mâm cơm cúng vàng mã.

- Đặt các vật phẩm phong thủy lên bàn thờ (nếu có) hoặc trên bàn để sau lễ nhập trạch sẽ đặt để.

- Chuẩn bị bát rượu ngũ vị hương cùng đĩa Gạo Vàng Thần Tài cùng một bông hoa để chút nhúng vào bát nước ngũ vị bao sái.

4. Thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị lễ (như trên)

Bước 2: Sắp lễ (như trên)

Bước 3: Khấn “Văn lễ thần linh khi nhập trạch” sau đó khấn tiếp “Văn lễ gia tiên khi nhập trạch”

Bước 4: Bật bếp đun ấm nước đầu tiên, pha ấm trà mới mời Thần linh Gia tiên

Bước 5: Lấy bát nước ngũ vị cùng Gạo Vàng Thần Tài lấy bông hoa nhúng vào bát vảy nước vào các góc nhà sau đó rắc gạo vàng thần Tài nơi đó. Sau đó, dùng Bột Trừ Tà Khai Vận để xông nhà, tẩy trừ đi những uế khí, không khí lạnh lẽo của ngôi nhà, giúp đem lại một không khí mới an lành bắt đầu cho cuộc sống tốt đẹp sau này.

Bước 6: Treo đặt các vật phẩm phong thủy vào vị trí đã chuẩn bị trước.

Bước 7: Lễ Tạ

Bước 8: Hóa vàng

Lưu ý:

1. Bật bếp lần đầu tiên ở nhà mới khoảng 2 tiếng (dùng để đun nước hay gì đó) để làm ấm nhà, sau đó mới tắt lửa. Đun nước mục đích là để khai bếp, pha trà dâng Thần linh và Gia tiên. Nếu có khách đến có thể dùng nước đó để pha nước mời khách.

2. Nhập trạch là dọn về nhà để ở nên cần chuyển hết đồ đạc vào trước bao gồm bàn ghế, tủ, kệ, bếp núc… Cần chuyển đủ đồ để có thể về ở, ngủ nghỉ và sinh hoạt tại đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét